NFT Là Gì? Top 4 Coin NFT Đáng Đầu Tư Nhất Năm 2022

NFT Là Gì? NFT Viết Tắt Của Từ Non-Fungiable Token (Tài Sản Không Thể Thay Thế). Nó Được Coin Là Một Dạng Tài Sản Số Lưu Trữ Trên Blockchain Có Nhiệm Vụ Như Một Sổ Cái Đảm Bảo Tính Xác Thực Của Tài Sản Và Chủ Sở Hữu

Trong thời gian gần đây, thuật ngữ NFT đang trở thành một cơn sốt trên thị trường tiền điện tử toàn cầu. Nhiều nhà đầu tư đã sử dụng nó để mua bán các vật phẩm trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: game, thể thao, nghệ thuật,…

Vậy chính xác thuật ngữ NFT là gì? Xu hướng phát triển của NFT trong tương lai như thế nào? Cách lựa chọn một dự án NFT tiềm năng ra sao? Và những dự án nào được coi là tiềm năng trong năm 2022 cho nhà đầu tư? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết hôm nay của TradaFX.

Cùng bắt đầu nhé!!!

NFT là gì

1. TỔNG QUAN VỀ NFT LÀ GÌ?

Vậy NFT là viết tắt của từ gì? NFT trong thị trường tiền điện tử là viết tắt của từ Non-Fungible Token, có nghĩa là “Token không thể thay thế“. Nó được coi là một dạng tài sản kỹ thuật số độc nhất được tạo ra và lưu trữ trên Blockchain. 

NFT có thể đại diện cho một tài sản điện tử, một bức tranh, một bản nhạc, hay những tài sản được token hóa như đất đai, đồ vật, nhân vật game,…

Để hiểu hơn về thuật ngữ NFT là gì, bạn cần nắm rõ 2 khái niệm sau:

  • Non – Fungible: “Không thể thay thế”, là từ trái nghĩa của “có thể thay thế lẫn nhau”. Ví dụ bạn có thể thay thế tờ 200 ngàn bằng 2 tờ 100 ngàn, như vậy là có thể thay thế lẫn nhau.
  • Token: Đồng tiền điện tử được phát triển dựa trên một coin đã có sẵn. Hiện tại, các token chủ yếu được tạo ra ra và sử dụng trên Blockchain của mạng Ethereum.

1.1. Các tính chất của đồng NFT là gì?

NFT trở nên độc nhất và khác biệt so với các loại tài sản khác bởi những tính chất sau: 

  • Khan hiếm: Mỗi NFT là duy nhất và không có bản sao. Chính điều này đã nâng cao giá trị cũng như độ khan hiếm của chúng.
  • Độc nhất: Mỗi NFT đều có những đặc tính riêng biệt và không bị trùng lặp với các NFT khác. Bên cạnh đó, những tác phẩm nghệ thuật như tranh vẽ, bản nhạc,… dưới dạng NFT sẽ là bản gốc, đảm bảo không bị làm nhái. 
  • Không thể tách rời: Một NFT sẽ không thể chia thành nhiều phần nhỏ để thực hiện giao dịch giống như các loại tiền điện tử khác. Ví dụ: 10 BTC có thể chia thành 10 phần, nhưng NFT thì không thể làm điều này. 

Hơn nữa, khi tiến hành giao dịch NFT, bạn hoàn toàn có thể xác minh các thông tin của chúng nhờ vào dữ liệu trên Blockchain mà không cần tới bên thứ ba. 

Các tính chất của đồng NFT là gì

1.2. NFT token được áp dụng trong thực tế như thế nào?

Với những tính chất trên, NFT đã và đang được áp dụng trong khá nhiều lĩnh vực. Một vài ứng dụng nổi bật nhất của NFT trong thực tế đó là: 

Lĩnh vực Gaming

NFT Gaming giúp nhà đầu tư mua bán hay nâng cấp nhân vật, vật phẩm trong trò chơi mà không cần nạp tiền vào game như truyền thống. Mỗi vật phẩm hay nhân vật sẽ có một mã token riêng, được lưu trữ trên Blockchain. Điều này sẽ giúp bạn tránh tình trạng mất vật phẩm đã mua trong trường hợp máy chủ bị lỗi hay bị tấn công. 

Lĩnh vực nghệ thuật

Mỗi tác phẩm nghệ thuật như bức tranh, ảnh, âm nhạc, video,… có thể chuyển đổi thành tệp số được gắn mã token tương ứng và tải lên nền tảng Blockchain. Khi đó, tác phẩm sẽ trở thành NFT và có thể giao dịch như thông thường. 

Ưu điểm lớn nhất của những tác phẩm nghệ thuật được token hóa là giúp hạn chế tối đa tình trạng đánh cắp bản quyền.

Ví dụ thực tế: Bức tranh Every: The First 5.000 Days của tác giả Beeple đã được bán dưới dạng NFT với giá trị lên đến 69.3 triệu đô la Mỹ.

NFT lĩnh vực nghệ thuật

Số hóa tài sản thực

NFT cũng được sử dụng để mã hóa những tài sản hay quyền sở hữu trí tuệ trong nhiều lĩnh vực đời sống như: vé điện tử, tên miền, bất động sản,… sau đó lưu trữ và giao dịch trên Blockchain dưới dạng token

Ví dụ thực tế: Nike đã tạo ra hệ thống giày token để bán những đôi limited của hãng. 

1.3. Mua coin NFT ở đâu?

Hiện nay, NFT token được bán nhiều trên các sàn giao dịch tiền điện tử như: Binance, Houbi, Global, Coinbase,… Để mua bán NFT, bạn cần thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: Tạo tài khoản ví lưu trữ tiền mã hóa và connect với nền tảng NFT mà bạn muốn
  • Bước 2: Mua NFT đã được niêm yết trên các sàn đó
  • Bước 3: Lưu trữ NFT token đã mua trong ví điện tử
  • Bước 4: Tiến hành bán NFT để kiếm lợi nhuận khi giá của nó tăng cao

Một số lợi ích bạn có được khi sở hữu NFT token:

  • Sản phẩm là duy nhất và đảm bảo bản quyền
  • Thông tin minh bạch, bảo mật cao bởi mọi dữ liệu sẽ được lưu lại trên Blockchain
  • Hình thức giao dịch trực tiếp giữa người bán và người mua, không cần bên trung gian thứ ba
  • Dễ dàng bán lại các NFT trên thị trường để kiếm lợi nhuận

Mua coin NFT ở đâu

2. PHƯƠNG PHÁP LỰA CHỌN DỰ ÁN ĐẦU TƯ NFT LÀ GÌ?

Dù việc đầu tư vào NFT token hứa hẹn sẽ đem đến nhiều cơ hội, nhưng nó cũng đi kèm với những rủi ro tiềm ẩn. Do đó, để chọn được một dự án NFT tiềm năng, bạn cần lưu ý những yếu tố sau đây:

2.1. Dự án có cộng đồng người dùng lớn

Hiện tại, những dự án NFT token chủ yếu xoay quanh các mô hình trò chơi kết hợp với kiếm tiền. Do đó, dự án chỉ có thể phát triển khi có một lượng lớn người dùng mạnh mẽ.

Ví dụ thực tế: Game Axie Infinity có thể phát triển mạnh mẽ chỉ sau một thời gian ngắn là bởi nó đã thu hút một lượng lớn người chơi. Họ không chỉ tham gia nền tảng này để giải trí, mà quan trọng hơn hết là nó có thể kiếm tiền. 

Dự án NFT có cộng đồng người dùng lớn

Vậy làm thế nào để biết được một dự án NFT có cộng đồng người dùng đông đảo hay không? Câu trả lời là bạn hãy dựa vào lượng người theo dõi và tương tác của nó trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Telegram,… Bên cạnh số lượng người follow, bạn cũng nên xem xét các tương tác người dùng là thật hay chỉ là ảo.

Trên thực tế, Twitter sẽ là kênh thu hút nhiều người theo dõi nhất bởi người dùng ở châu Âu và Bắc Mỹ có xu hướng sử dụng mạng xã hội này nhiều hơn. Bên cạnh đó thì đây cũng là nơi cập nhật thường xuyên các tin tức của mỗi dự án NFT. 

Ngoài số lượng người theo dõi, nhà đầu tư cũng cần xem xét về chất lượng thành viên. Bạn nên chọn một cộng đồng mà mọi người tích cực thảo luận, thường xuyên tương tác, trả lời các câu hỏi và trao đổi kinh nghiệm với nhau. 

2.2. Đội ngũ sáng lập và phát triển dự án NFT token

Để thu hút người dùng tham gia, các dự án NFT phải có một sức hút đặc biệt và khác biệt so với nhiều dự án khác trên thị trường, trong đó đội ngũ nhà sáng lập và phát triển đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Đây là những nhà hoạch định chiến lược cũng như định hướng tương lai lâu dài của dự án. 

Để biết thêm về từng cá nhân trong đội ngũ phát triển và thành lập dự án, bạn cần truy cập vào phần hồ sơ nhân sự trên Website của nó. Bên cạnh đó, nếu muốn tìm hiểu một cách khách quan hơn, bạn có thể tra cứu hồ sơ của từng thành viên trên mạng xã hội Linkedin. Thông thường, Linkedin sẽ có một bài viết chi tiết về tiểu sử, cũng như thành tích của những nhân vật nổi tiếng trong ngành công nghiệp trò chơi Blockchain. 

Team phát triển của một dự án NFT thường có khá nhiều vị trí. Bạn không cần thiết phải tìm hiểu chi tiết về từng thành viên. Thay vào đó, hãy tập trung vào 3 vị trí chủ chốt đó là: CEO (Giám đốc điều hành hoạt động kinh doanh), Game design (Thiết kế game) và Community (Giám đốc phát triển cộng đồng).

2.3. Biến động giá của NFT token

Biến động giá của NFT token

Bên cạnh hai yếu tố liên quan đến cộng đồng nhà đầu tư và đội ngũ phát triển, lịch sử biến động giá NFT token cũng là một tiêu chí đánh giá rất quan trọng. Dựa vào biểu đồ giá, bạn có thể thấy được tiềm năng cũng như mức độ quan tâm của nhà đầu tư với một token nhất định. Trong quá trình xem xét, bạn cần lưu ý đến 2 yếu tố cơ bản như sau:

  • Giá token tại thời điểm IDO: Tại thời điểm này, giá token NFT vẫn tương đối cao. Do đó, bạn không nên vội vàng mua vì khả năng cao sau đó giá có thể giảm mạnh. 
  • Biến động giá trong nhiều ngày: Hiện tượng này có thể liên quan đến việc một trò chơi đang gặp nhiều vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn thấy dự án thực sự tiềm năng, bạn vẫn có thể tin tưởng mua và chờ giá tăng trở lại. 

CoinMarketCap và CoinGecko là 2 trang thông tin bạn có thể sử dụng để tra cứu và theo dõi biểu đồ giá chi tiết của các token. 

3. NHỮNG DỰ ÁN NFT TIỀM NĂNG NHẤT 2022 CHO NHÀ ĐẦU TƯ

Trong phần này, hãy cùng TradaFX đi tìm hiểu về một số dự án NFT token được cho là tiềm năng nhất 2022. 

3.1. Decentraland

Decentraland NFT

Đây là một game NFT được Ethereum hỗ trợ. Trong Decentraland, bạn sẽ thực hiện xây dựng thế giới ảo bằng cách sử dụng token để mua mảnh đất và làm những gì mình muốn. Bên cạnh đó, với nền tảng này, bạn sẽ nắm toàn quyền kiểm soát tài sản mà mình sở hữu và hưởng lợi từ số tiền kiếm được qua các giao dịch trên hệ thống. 

>>>> Tìm hiểu thông tin chi tiết về dự án TẠI ĐÂY

3.2. Chiliz

Chiliz NFT

Chiliz là một trong số ít các NFT coin đáng đầu tư nhất hiện nay. Dự án này hiện cũng đang hoạt động trên nền tảng Blockchain Ethereum, trong đó web socios.com gần giống như một mạng xã hội thu nhỏ dành cho những người yêu thể thao.

Do đó, tại Chiliz, bạn có thể tham gia vào quá trình quyết định hoạt động của một số câu lạc bộ lớn. Đối với những thành viên tích cực đóng góp cho hệ thống, Chiliz sẽ có cơ chế khen thưởng riêng. 

>>>> Tìm hiểu thông tin chi tiết về dự án TẠI ĐÂY

3.3. Axie Infinity

Axie Infinity NFT

Đây là một game NFT chạy trên nền tảng Blockchain. Khi tham gia vào hệ sinh thái này, người dùng sẽ thu thập và nuôi dưỡng các con thú, sau đó cho chúng chiến đấu với nhau để xây dựng một vương quốc thú cưng của riêng mình. 

Một cách để giúp bạn kiếm tiền trong Axie đó là cạnh tranh trong các trận đấu, thu thập và đầu tư vào các con thú hiếm, nhân giống và sau đó bán ra trên thị trường. 

>>>> Tìm hiểu thông tin chi tiết về dự án TẠI ĐÂY

3.4. The Sandbox – SAND

The Sandbox – SAND NFT

Sandbox được coi là một game thế giới ảo ra đời với mục đích giúp người chơi xây dựng và tiền tệ hóa trải nghiệm chơi game của mình. 

Bạn có thể tạo ra các tài sản NFT token, đưa chúng lên MarketPlace để bán và thu lợi nhuận. Bên cạnh đó, hệ sinh thái này còn cung cấp nhiều sản phẩm như: VoxEdit giúp tạo ảnh động, Game Maker để xây dựng game 3D free,… Do đó, nó hứa hẹn sẽ là một trong những game NFT tiềm năng và bùng nổ trong năm 2022. 

>>>> Tìm hiểu thông tin chi tiết về dự án TẠI ĐÂY

4. TÓM LƯỢC

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuật ngữ NFT là gì, cách để đầu tư một dự án NFT coin, cũng như danh sách một số dự án NFT tiềm năng nhất 2022 cho nhà đầu tư. Hi vọng, với những gì chúng tôi vừa chia sẻ, bạn đã có một cái nhìn tổng quan nhất, đồng thời lựa chọn được một dự án NFT tiềm năng trong tương lai.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy comment bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp ngay cho bạn.

Chúc bạn thành công trong sự nghiệp trading!!!

5/10 - (11 votes)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Brokers Được Cấp Phép
Thành lập năm 2007, Axi đã nhanh chóng trở thành công ty giao dịch trực tuyến hàng đầu
AAAFx là công ty môi giới forex lâu đời có trụ sở chính tại Athens, Hy Lạp.
Được thành lập vào năm 2009 bởi Finvasia Group, Fxview có trụ sở tại Limassol, Cyprus
XM là một trong những sàn giao dịch ngoại hối hàng đầu thế giới
OANDA uy tín với thời gian trường tồn trên thị trường tài chính kéo dài gần 3 thập kỷ
FXGT hiện là đối tác uy tín tại Việt Nam, Indonesia, Malaysia,Thailand và Châu Phi

Amega Global Ltd hiện là một công ty đầu tư, được cấp phép bởi FCA ( Mauritius ).

IG Nằm Trong Top Những Tổ Chức Hàng Đầu Về Giao Dịch Trực Tuyến.

Dukascopy là sàn giao dịch chuyên nghiệp,uy tín phù hợp với nhiều nhà giao dịch
Rakuten Securities là nhà môi giới ngoại hối,chỉ số đến từ tokyo